Thứ 7 ngày ngày 27/11/2010, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã kêu gọi các nhà chính trị, các phương tiện truyền thông, và các vị lãnh đạo trên thế giới biểu lộ nhiều hơn nữa việc tôn trọng sự sống con người, ngay từ những giây phút đầu tiên, khi người quả quyết rằng các bào thai không chỉ thuần tuý là những chất liệu sinh vật học, nhưng là những cá nhân sinh động và tự chủ
Trả lời cuộc phỏng vấn, được đăng tải trên tờ nhật báo Chúa Nhật ((Journal du Dimanche), ngày 11/12/2010. Đức cha Pierre Ornellas Tổng Giám Mục Rennes, đã nhấn mạnh “Dầu chúng ta có muốn hay không, thì thai nhi cũng không phải là một sự vật. Thai nhi thuộc về phạm trù của nhân vị ”. Ngài nói tiếp: “Khinh dể một con người bé nhỏ nhất, chính là mở cánh cửa dẫn ta vào sự âu lo”.
Ngay sau khi Cain giết em mình là Aben, Đức Chúa hiện ra và phán với Cain: “ Ngươi đã làm gì vậy? Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta! Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra. Ngươi có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa. Ngươi sẽ lang thang phiêu bạt trên mặt đất ” ( St.4,10-12).
Thiên Chúa là Đấng tác dựng và trao ban sự sống cho con người. Vì thế, không gì ghê tởm trước mắt Thiên Chúa cho bằng, khi con người xâm hại đến mạng sống của nhau. Nhưng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa vượt lên trên tội lỗi của con người, Ngài luôn tôn trọng và bảo vệ sự sống của con người, cho dù con người đó có phạm vào tội ác tầy trời, hình ảnh Cain đã minh chứng cho ta thấy điều đó. Sau khi giết em mình, Cain lo sợ bị trả thù, bị giết, Đức Chúa phán với ông: “ Không đâu! Bất cứ ai giết Cain sẽ bị trả thù gấp bảy. Đức Chúa ghi dấu trên Cain, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông ” (St.4,15).
Do đâu mà Cain tước đoạt mạng sống của em mình? Do đâu mà Hêrôđê tước đoạt mạng sống của trẻ thơ từ hai tuổi trở xuống trên khắp kinh thành Belem và các vùng phụ cận, vào thời Đấng Cứu Thế giáng sinh ?
Xin thưa! Tất cả đều khởi đi từ sự ích kỷ, ganh ghét, lòng tham của con người. Cain đã ích kỷ, ganh ghét khi thấy em mình là Aben được Đức Chúa yêu thương hơn, từ đó sinh lòng thù hận và phạm vào tội ác. Hêrôđê vì sợ mất đi chiếc ghế quyền lực, mất đi sự giàu sang phú quý và những gì mình đang sở hữu, khi nghe ba nhà chiêm tinh hỏi: “ Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người. Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-rusalem cũng xôn xao ” (Mt.2,1-3). Lòng ích kỷ, gian tham và tàn ác đã dẫn đến việc Hêrôdê ra lệnh cho thuộc hạ “ giết lầm hơn bỏ sót ”, điều đưa đến những cái chết oan uổng cho trẻ thơ, và tiếng khóc than của các bà mẹ “ Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa ” (Mt.2,16-18).
Ở vào xã hội thời phong kiến, các vương phi, cung tần, mỹ nữ, đã từng dùng những thủ đoạn như hứa ban bổng lộc chức quyền cho thuộc hạ, để qua thuộc hạ hạ thủ, đầu độc …hòng tước đoạt mạng sống của thai nhi vô tội nơi tình địch, lý do duy nhất để họ có những hành động tàn ác đó, chính là họ sợ mất đi lòng sủng ái của vua chúa, quan quyền, khi chính bản thân họ chưa có hoặc không có cơ hội thụ thai và mang thai với vua chúa, quan quyền.
Hình ảnh của Cain và Hêrôđê vẫn lan tràn nơi gia đình, xã hội ngày hôm nay, người ta ngụy biện, người ta mặc cho những ích kỷ, gian tham, tàn ác bằng những từ ngữ rất hoa mỹ như: Bảo vệ hòa bình, bảo vệ sức khỏe phụ nữ, bảo vệ hạnh phúc gia đình ….Để bảo vệ cho những điều đó theo cách nghĩ và hành động của thế gian, người ta nghiên cứu và chế tạo vũ khí giết người hàng loạt, người ta khủng bố, ôm bom liều mình tự sát …Nhất là việc người ta tuyên truyền, cổ võ cho việc ngừa và phá thai một cách minh nhiên. Đây là những ung nhọt gây nhức nhối cho Giáo Hội, gia đình và xã hội.
Trong các hình thức giết người, không hình thức nào tàn ác bằng hình thức phá thai. Vì sao? Xin thưa rằng, mạng sống của các thai nhi trước tiên là khởi đi từ Thiên Chúa, qua sự cộng tác của người cha, người mẹ. Tuy các thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào người mẹ từ hơi thở, nhịp tim, nguồn dinh dưỡng, nhưng không vì thế mà các thai nhi không được đối sử và xem như là nột nhân vị. Để rồi con người có thể định đoạt mạng sống của thai nhi một cách tàn ác và bất nhân.
Nơi đời sống của loài vật, tuy không có ý thức hệ, ấy thế mà chúng không tước đoạt mạng sống cùng chủng loại, như ngạn ngữ có câu: “ Hùm dữ không ăn thịt con ”. Con người có trí khôn, có cảm xúc, tư duy …chẳng lẽ lại thua đời sống tương thân của loài vật sao? Khi đang tâm trực tiếp hoặc gián tiếp tước đoạt mạng sống con người ngay từ trong trứng nước, hoặc giả ta không trực tiếp, gián tiếp làm điều đó, nhưng sự thờ ơ của ta, khi sự ác lan tràn ta bình chân, sống theo chủ nghĩa makeno (mặc kệ nó), hoặc sợ ảnh hưởng đến bản thân, không dám lên tiếng, thì ta có khác gì Cain và Hêrôđê, chỉ lo vun quén cho mình.
Thiên Chúa là Đấng quyền phép vô song, việc cứu độ nhân loại đối với Ngài như trở bàn tay như lời Sứ Thần đã nói với Mẹ Maria trong ngày truyền tin: “ Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được ” ( Lc.1,37). Thế nhưng, Thiên Chúa lại chọn con đường nhập thể vào cung lòng Mẹ Maria và nhập thế để cứu dộ nhân loại. Điều này cho thấy Thiên Chúa quý trọng việc mang thai nơi người phụ nữ, Ngài đã đồng hành, chúc phúc cho các bà mẹ và thai nhi qua biến cố nhập thể của Ngài. Mẹ Maria và Thánh cả Giuse cũng rất yêu thương những bà mẹ mang thai và thai nhi. Điều này Kinh Thánh đã mô tả.
Với Mẹ Maria trong ngày truyền tin và sau ngày truyền tin, sau khi cất lời xin vâng, Mẹ Maria, đã cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, niềm vui tràn ngập nơi tâm hồn Mẹ. Niềm vui đó được nhân đôi, khi Mẹ nghe Sứ Thần báo cho biết người chị họ là bà Êlisabet, người mà thiên hạ cho là son sẻ cũng đang mang thai. Vì thế, Mẹ đã vội vã lên đường thăm viếng, không chỉ thăm viếng, mẹ còn ở lại săn sóc và phục vụ (x,Lc.1,26-56). Qua đó cho ta thấy Mẹ rất yêu thương những bà mẹ mang thai và thai nhi.
Nơi Thánh cả Giuse, sau khi Ngài biết Mẹ Maria mang thai, nhưng không biết rõ ngọn nguồn. Hoàn cảnh mang thai của Mẹ Maria lúc bấy giờ, chiếu theo luật Môsê phải chịu cảnh ném đá cho đến chết và điều tất nhiên là thai nhi cũng sẽ chết theo mẹ, Thánh Cả Giuse là người công chính, Ngài rất yêu thương Mẹ Maria qua lòng đạo đức, nết na, thùy mị nơi Mẹ, để bảo vệ Mẹ Maria và thai nhi Mẹ đang cưu mang, Ngài đã không tố giác và dự định âm thầm bỏ đi. Sau khi được Sứ Thần mạc khải cho biết, sự kiện mang thai của Mẹ Maria là do chương trình của Thiên Chúa, hơn nữa thai nhi mà Mẹ Maria đang cưu mang là Con thiên Chúa. Thánh Nhân đã mau mắn xin vâng, đón nhận mẹ Maria và thai nhi. Ngài đã ân cần săn sóc một cách cho đáo(x,Mt.1,18-25).
Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse nơi kinh thành Belem năm xưa, sau khi Con Thiên Chúa giáng trần, các Ngài đã bảo vệ mạng sống cho Đấng Cứu Thế, khi con người gian ác Hêrôđê tìm giết. Sự ác không uy hiếp trực tiếp các Ngài, nhưng uy hiếp Hài Nhi bé bỏng mới được sinh ra, dẫu giữa đêm khuya, giá rét các Ngài đã vội vã khăn gói lên đường, không quản ngại mất giấc ngủ, đường xa, gian khó. Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse đã quên chính bản thân mình để bảo vệ mạng sống cho Hài Nhi Giêsu.
Ngày nay những thai nhi là những nhân vị mang hình ảnh của Hài Nhi Giêsu, đang bị đe dọa từng ngày, từ chính nơi người mẹ và ngoài xã hội, ta hãy noi gương Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse xả thân bảo vệ, bằng lời cầu nguyện, bằng tiếng cảnh báo, bằng lời khuyên, hãy là những ánh sao giữa một xã hội bị phủ lấp bóng đêm của “ nền văn minh sự chết ”, qua hình thức người giết người. Nhất là các thai nhi vô tội.
Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng Giêsu! Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, xin cho các bà mẹ nhất là những bà mẹ trẻ, luôn ý thức thiên chức làm mẹ, nhờ đó mà biết trân quý mầm sống mà chính Chúa đã ân ban, đang lớn dần từng ngày trong dạ mình, xin cho mọi thành phần trong xã hội biết nhận ra mạng sông con người dù chỉ mới tượng hình trong dạ mẹ, đều do Chúa tác dựng và là quà tặng Chúa ban cho nhân loại, để từ đó biết tôn trọng, bảo vệ và duy trì. Lạy Chúa! Xin cho mọi người nhận biết Chúa là đường là sự thật là chân, thiện, mỹ, là Đấng thông ban sự sống vĩnh cửu, mà đón nhận Chúa làm lẽ sống của cuộc đời .Amen
Sài Gòn ngày 15/11/2010
An-tôn Lương Văn Liêm