Bài Huấn dụ với A.C.E.Lớp tập huấn BVSS của 12 GP 9/2017

Anh chị em tham dự viên Bvss của 12 Gp thân mến.

Anh chị em là những con người đang dấn thân cho phong trào Bvss, bảo vệ sự linh thiêng mà Thiên Chúa trao ban cho con người ngay từ lúc thụ thai trong lòng mẹ. Giáo hội công giáo bao nhiều thế kỷ vẫn bảo vệ lập trường quan điểm của mình ” Phá thai là tội ác xúc phạm đến Thiên Chúa”. Cho nên phải tôn trọng sự sống con người ngay từ lúc thụ thai trong lòng mẹ.Lý do rất chính đáng là:” Vì con người được T.C.dựng nên giống Hình ảnh của T.C”

Qua những lần đi họp Caritas tôi được biết, từ một nhóm nhỏ ban đầu như: ở Huế có một nghĩa trang rất đẹp trên một quả đồi chỉ dành riêng chôn cất các em thai nhi, rồi ở tp Pleiku t.Gia Lai, gần thành phố cũng mọc lên một nghĩa trang lớn dành  chôn cất các em thai nhi bị bỏ rơi…Tôi thấy Đài THVN đã có lần nêu lên tấm gương về những con người làm công việc tốt đẹp này.  .

Ngày hôm nay Caritas Việt Nam tổ chức khoá tập huấn lần VIII cho 12 Gp nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng truyền truyền thông cho các anh chị em đã từng làm công việc Bvss. Đây cũng là cơ hội học hỏi thông điệp:” sự sống con người ”của vị chân Phước Giáo Hoàng Phaolo VI, mà cả Giáo hội hoàn vũ đang thao thức. Nhận định về thông điệp “Sự sống con người” nhân dịp kỷ niệm 35 năm ban hành, Đức T.G.M  Hector Aguer, ở La Plata, Argentina đã nói về những lời cảnh báo,lời tiên tri của cố giáo hoàng Phaolô VI như sau: “Ngài đã nói đến sự suy sụp của gia đình, ngài đã nói đến sự bất trung trong đời sống hôn nhân, ngài đã nói đến sự suy đồi của phong hóa và tất cả những điều đó đã thực sự xảy ra”. Việc học hỏi Thông điệp này, Giáo Hội Việt Nam chúng ta tuy nhập cuộc hơi chậm, nhưng đã có bước tiến nhìn thấy rõ rệt.

Bây giờ khắp cả đất nước Việt Nam Giáo phận nào cũng ban Bvss hoạt động, rồi có nghĩa trang thai nhi, thậm chí nhiều Giáo xứ cũng có.

Tại Giáo tỉnh Miền Bắc, cũng từ một vài nhóm nhỏ ban đầu cho đến bây giờ, hầu như Gp nào cũng có ban Bvss và có các Cha đặc trách. Không chỉ dừng lại việc chôn cất thai nhi, vì đó chỉ là phần ngọn của vấn đề, mà hơn thế nữa  các Gp con đào tạo các tình nguyện viên đi truyền thông kiến thức Giáo lý của Giáo hội về sự sống con người cho các Giáo Xứ,các lớp Giáo lý hôn nhân,rồi nhiều Gp đã có nhà tạm lánh, mái ấm để đón nhận các chị em cơ nhỡ có nơi nương náu để sinh con để họ không phá thai, đó là một bước tiến thấy rõ.Thỉnh thoảng có được mời đi dâng lễ ở Gx Thái Hà HN, tôi thấy việc Bvss ở gx Thái Hà đã làm rất tốt công việc này, thậm chí còn đi tuần hành để cho mọi người thấy phá thai là tội ác.

Chính vì vậy việc truyền thông phải là bước quan trọng cho mọi người hiểu và nhận thức đây là tội ác của con người xúc phạm đến Thiên Chúa. Chính vì thế mà CaritasVN rất chú trọng vấn đề này, đó là lý do chính của các khóa tập huấn này về:Truyền thông Bvss: kiến thức sự sống, Giáo lý về sự sống và Tin mừng sự sống để các bạn trẻ, sinh viên, học sinh và các bạn chuẩn bị sống đời sống hôn nhân sống có trách nhiệm và quan hệ yêu đương phải có trách nhiệm chứ không sống buông thả để xảy ra hậu qua có thai rồi đi phá bỏ đứa con của minh.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế năm 2016 có 265.000 trường hợp nạo phá thai tại các bệnh viện lớn, trong đó 4600 là vị thành niên. Đó là các cơ sở Y tế có kiểm soát, còn các cơ sở tư nhân không có kiểm soát thì thế nao? đó là câu hỏi lớn cho chúng ta, vì ngay Thủ đô Hà nội đã có trên 2000-3000 phòng khám Tư nhân não hút thai và có cả một dãy phố phá thai là đường Giải phòng thì chúng ta không thể nào kiểm soát được. Hơn thế nữa, sắp tới 2018 đã có dự luật cho phép phá thai từ 12-22 tuần tuổi thì điều gì sẽ xảy ra.v.v.(kể truyện:”Giá trị của cuộc sống” tờ riêng kèm.)

Anh chị em thân mến, ngày hôm nay Caritas Việt Nam mở đợt tập huấn lần này nhằm trang bị cho các tham dự viên phải làm gì trước thực trạng não phá thai lan tràn trên quê hương đất nước chúng ta. Tôi hy vọng đợt tập huấn này mang lại nhiều lợi ích về kiến thức và thực hành về Truyền thông, để anh chị em mang về áp dụng cho từng giáo phận của mình.

Tôi tin tưởng Chúa Thánh thần đấng trao ban sự sống sẽ đồng hành với anh chị em trong đợt tập huấn này và Ngài sẽ chỉ cho chúng ta biết phải làm gì để ngăn chặn nhiều bạn trẻ, nhiều gia đình đang đi vào con đường tội lỗi huỷ diệt sự sống mà Thiên Chúa ban cho chúng ta.

Chúc anh chị em đạt kết quá tốt đẹp, xin Chúa và mẹ Maria ban muôn ơn lành cho anh chị em.

 

PCT UBBAXH -CARITAS VN

Gm.Giuse Nguyễn Văn Yến

21369416_117022119005284_952669297480301783_n

z1 z

 

Check Also

“Cảm ơn ba vì đã cứu con” – Lời cảm ơn từ cô bé được cứu khỏi bị phá thai 17 năm trước tới ba đỡ đầu

17 năm trước, nam diễn viên Công giáo người Mexico, Eduardo Verástegui, đã thuyết phục …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.