Công đồng Vaticanô II nói gì về phá thai?

Công đồng Vaticanô II đã dạy rõ ràng về giá trị của cuộc sống mỗi con người, từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.

Trong khi thế giới hiện đại đang liên tục thay đổi các giá trị của mình tùy thuộc vào những gì phổ biến hiện nay, thì Giáo Hội Công Giáo vẫn chưa bao giờ ngừng bảo vệ sự sống nơi mỗi con người, từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.

Điều này phải kể đến Công đồng Vaticanô IImột Công đồng không giảm nhẹ giáo huấn của Giáo Hộinhưng đã củng cố giáo huấn đó.

Đặc biệt, Công đồng Vaticanô II đã mạnh mẽ phản đối việc phá thai, cũng như tất cả các tội chống lại sự sống của con người. Lập trường của Giáo Hội được trình bày trong Hiến chế Vui mừng và Hy vọng (Gaudium et Spes).

Ðể đi tới những kết luận thực hành và cần thiết hơn, Công Ðồng nhấn mạnh về sự tôn trọng con ngườiVậy mỗi người đều phải coi người đồng loại không trừ một ai như “cái tôi thứ hai”, cho nên trước hết phải quan tâm đến sự sống của họ và quan tâm đến những phương tiện cần thiết giúp họ sống một đời sống xứng đáng… Ngoài ra, tất cả những gì đi ngược với chính sự sống, như giết người dưới bất cứ hình thức nào, diệt chủng, phá thai, giết chết cách êm dịu, hoặc tự tử trực tiếp; tất cả những gì xâm phạm sự toàn vẹn của con người,… tất cả những điều nói trên và những điều tương tự đều thực sự ô nhục. Và trong khi làm thối nát nền văn minh nhân loại, thì tất cả những điều trên lại càng bôi nhọ chính những kẻ chủ động hơn là bôi nhọ những kẻ phải chịu sự nhục mạ, đồng thời cũng xúc phạm nặng nề đến danh dự của Ðấng Tạo Hóa. (Gaudium et Spessố 27)

Nhiệm vụ bảo tồn sự sống

Giáo Hội không chỉ lên tiếng chống lại phá thai mà còn có “nhiệm vụ” bảo tồn sự sống, giao cho tất cả người Công giáo bổn phận phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ sự sống.

Thực vậy, Thiên Chúa là Chúa sự sống, đã trao cho con người nhiệm vụ cao cả là bảo tồn sự sống, và họ phải chu toàn bổn phận ấy cách xứng hợp với con người. Do đó, sự sống ngay từ lúc thụ thai phải được giữ gìn hết sức cẩn thận; phá thai và sát nhi là những tội ác ghê tởm. (Gaudium et Spessố 51)

Một trong những cách quan trọng nhất để bảo vệ sự sống con người khi thụ thai là đồng thời bảo vệ phẩm giá của tình yêu hôn nhân.

Vì thế, khi cần hòa hợp tình vợ chồng với việc truyền sinh trong một tinh thần trách nhiệm, phải ý thức rằng giá trị luân lý của hành động không chỉ lệ thuộc vào ý muốn thành thực và việc cân nhắc các lý do, nhưng phải được thẩm định theo những tiêu chuẩn khách quan suy diễn từ bản tính của nhân vị và của hành động nơi nhân vị; những tiêu chuẩn ấy sẽ tôn trọng ý nghĩa trọn vẹn của sự trao hiến và sinh sản con cái trong khung cảnh tình yêu đích thực. Ðó là điều không thể thực hiện được nếu không thực tâm vun trồng đức khiết tịnh trong bậc vợ chồng. Trong việc điều hòa sinh sản, con cái của Giáo Hội trung thành với những nguyên tắc vừa viện dẫn, không được dùng những phương pháp mà Giáo Huấn đã bác bỏ khi giải thích luật Thiên Chúa. (Gaudium et Spessố 51)

Đây là một công việc không hề đơn giản, nhưng mọi người Công giáo có thể yên tâm rằng Giáo Hội đã không, và sẽ không thay đổi lập trường của mình trong một vấn đề như vậy.

Nguồn: Giáo phận Vĩnh Long

Check Also

Truyền thông Bảo Vệ Sự Sống (BVSS) tại Đại hội giới trẻ Giáo phận Thanh Hoá ngày 25/8/2024

Ngày 25/8/2024, tại giáo xứ Hữu Lễ – Giáo phận Thanh Hoá, đã diễn ra …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.