Gần đây có nhiều bài viết về việc Hoa Kỳ đang trên con đường hướng tới Gilead, một tương lai lạc lõng trong tiểu thuyết The Handmaid’s Tale của Margret Atwood năm 1985 . Hiện tại nó đang phát sóng dưới dạng phim truyền hình miêu tả một thế giới đáng sợ nơi Cánh hữu Cơ đốc đã thiết lập một nhà nước thần quyền – phụ nữ không thể làm việc hoặc sở hữu tài sản, phá thai và kiểm soát sinh sản là hành vi phạm tội.
Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh tin rằng biện pháp kiểm soát sinh sản là bất hợp pháp và những người đã lan truyền thông tin sai lệch về hiệu quả của nó, số phụ nữ bị khởi tố hình sự sau lần sảy thai ngày càng tăng ; và dự luật chăm sóc sức khỏe được đề xuất sẽ ngăn chặn hiệu quả bảo hiểm tư nhân chi trả cho việc phá thai và cấm tài trợ của Planned Parenthood. Cuốn sách mới của Joshua C. Wilson nhắc nhở chúng ta rằng cuộc chiến chống phá thai không chỉ là cuộc chiến về vai trò của phụ nữ trong xã hội, mà còn là vai trò của tôn giáo.(1)
QUYỀN GIÁO HỘI CHỐNG BIẾN ĐỘNG
Chính trị phá thai mới là một phần của dấu ấn Stanford Briefs mới nhằm mục đích xuất bản những cuốn sách ngắn và sâu sắc “để thúc đẩy cuộc tranh luận thông minh” và mang đến “những góc nhìn mới lạ cho nhiều độc giả”. Các quốc gia mới thực hiện chính xác điều này. Thông qua ba bài tiểu luận ngắn có liên quan đến nhau, cuốn sách sử dụng lịch sử của quyết định nhất trí của Tòa án tối cao năm 2014 trong vụ McCullen v Coakley —được đưa ra dựa trên cơ sở ngôn luận tự do xung quanh các phòng khám phá thai — để giải thích tình trạng hiện tại của tranh luận phá thai. Mặc dù cuốn sách được xuất bản trước quyết định phá thai năm 2016 gần đây nhất của tòa án, Whole Women’s Health v Hellerstedt, điều này đã đảo ngược các quy định về phòng khám phá thai của Texas, tuy nhiên, nó cung cấp những hiểu biết có giá trị về Quyền chống bạo lực của Cơ đốc giáo. Nó mô tả chi tiết một cách thuyết phục cách phong trào chống chế độ chủ nghĩa chính thống đã chuyển từ một cuộc tấn công trực diện và cuối cùng không thành công vào Roe v Wade , bao gồm nỗ lực ngăn cản phụ nữ đến phòng khám, sang chiến lược hiệu quả hơn là cố gắng cấm phá thai.
KÍCH HOẠT QUYỀN GIỚI THIỆU
Nếu bạn sống ở New England trong những năm 1990, chắc hẳn bạn còn nhớ vụ xả súng tại phòng khám phá thai vào tháng 12 năm 1994 của John Salvi ngay bên ngoài Boston, khiến hai người chết và năm người bị thương nặng. Phần này của cuốn sách cung cấp lịch sử chi tiết về những nỗ lực của các nhà hoạt động vì quyền phá thai nhằm thông qua luật bảo vệ và việc lãnh đạo lập pháp có thiện cảm với nguyên nhân chống phá thai chống lại các dự luật này.
TÒA ÁN SUPREME GIỚI THIỆU PHÁP LÝ
Chương cuối của cuốn sách giải thích luật pháp về phá thai lớn của Tòa án tối cao từ Roe v Wade đến Planned Parenthood v Casey và sự phản kháng của Cánh hữu Cơ đốc đối với những quyết định này. Chương này giải thích cách chúng tôi chuyển từ “chính trị đường phố” gồm các cuộc biểu tình và phong tỏa phòng khám phá thai vào cuối những năm 1980 và 1990 sang các cơ quan lập pháp tiểu bang “thông qua hơn 200 quy định về phá thai trong 13 năm sau quyết định của Tòa án [ Casey ].” (tr. 77) .Chương này cũng cung cấp một lịch sử hấp dẫn về sự nổi lên của các Trung tâm Mang thai Khủng hoảng (CPC), nhằm mục đích ngăn cản phụ nữ phá thai, thường là bằng nguồn tài trợ của nhà nước và các hoạt động lừa đảo. Vào năm 2013, có 2500 CPC ở Hoa Kỳ, so với 1800 nhà cung cấp dịch vụ phá thai, và Wilson lưu ý sâu sắc rằng những thách thức pháp lý đối với các quy định của các trung tâm này là một mặt trận nổi lên trong cuộc chiến phá thai.(2)
KHOẢNG CÁCH NHƯ QUYỀN
Điều mà Wilson để lại không giải thích được là lời phê bình nữ quyền – và một bài thường xuyên được các sinh viên nói rõ rằng vấn đề không phải là quyền tự do ngôn luận của những người biểu tình chống chế độ ăn uống so với quyền lực của chính phủ trong việc “giữ hòa bình”. Mà chính phủ có nhiệm vụ bảo vệ quyền của phụ nữ tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản không bị quấy rối và đe dọa, và chỉ đơn giản là được yên khi thực hiện quyền hiến định. Họ yêu cầu điều gì sẽ xảy ra nếu quyền phá thai được đối xử như bất kỳ quyền hiến định nào khác, như quyền bầu cử hay quyền sở hữu súng? Mặc dù chúng tôi không biết tòa án sẽ làm gì nếu các “cố vấn” bắt đầu vây quanh các cửa hàng súng, cố gắng khuyên ngăn mọi người mua súng, chúng tôi biết rằng tất cả 50 tiểu bang đều có các khu vực xung quanh các địa điểm bỏ phiếu bị hạn chế phát biểu. Nếu các cử tri được hưởng một vùng đất rộng, như tòa án đã tuyên bố vào năm 1992, để họ có thể có 15 giây suy nghĩ trước khi họ đưa ra quyết định bỏ phiếu, thì phụ nữ không nên đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe sinh sản ít nhất được hưởng điều này cùng một biện pháp hòa bình?
LÀM THẾ NÀO CHÚNG TÔI CÓ ĐƯỢC Ở ĐÂY
Wilson là người mô tả và phân tích, không bao giờ mang tính luận chiến. Thay vì đứng về một phía trong cuộc tranh luận phá thai, ông mô tả các lực lượng, từ các quyết định của Tòa án Tối cao đến công luận cho đến các luật sư và công ty luật có lợi ích công cộng đã định hình nên đường nét của nó. Bất chấp quyết định có lợi cho Sức khỏe Phụ nữ Toàn diện , chúng ta phải đối mặt với một Cơ đốc nhân mới được khích lệ tin rằng Trump đã được bầu với nhiệm vụ chấm dứt phá thai hợp pháp. Việc bổ nhiệm Gorsuch, kết hợp với ba thẩm phán đương nhiệm gần 10 năm, có thể là sự khởi đầu cho việc nhận ra sự thay đổi lịch sử này. Mặc dù không chắc chắn tương lai sẽ ra sao đối với tính hợp pháp và khả năng tiếp cận của việc phá thai, nhưng có một điều rõ ràng: Wilson cho chúng tôi biết bằng cách nào chúng tôi đến được đây.(1)
- Nye JL. Abortion Is Not Just About the Role of Women in Society, but Also the Role of Religion. American journal of public health. 2017;107(11):1690-1.
- Thomson JJ. A defense of abortion. Biomedical ethics and the law: Springer; 1976. p. 39-54.
Theo Trần Bắc BVSS Thái Hà, dịch