Cách để giúp người bạn đang hối tiếc về vấn đề phá thai

Hối hận khi phá thai là có thật và tổn thương mà vô số phụ nữ phải gánh chịu sau khi phá thai. Đôi khi, phụ nữ thường mắc các ý nghĩ rằng họ không có khả năng làm mẹ vì quá trẻ, quá già, quá nghèo, quá ít học, quá cô đơn, hoặc đơn giản là không đủ giỏi. Những người khác đã tin vào lời nói dối rằng những đứa trẻ sơ sinh không hơn gì một “khối tế bào”. Mọi phụ nữ phải vật lộn với chấn thương và hối hận khi phá thai đều xứng đáng có cơ hội để chữa lành.

Nếu bạn có một người bạn đang hối hận vì phá thai, thì đây các các cách bạn có thể giúp đỡ.

     1.Được giáo dục về chấn thương do phá thai và ảnh hưởng của việc phá thai đối với sức khỏe tâm thần.

Theo nghiên cứu đã phân tích dữ liệu suốt 14 năm, phụ nữ phá thai có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần bất lợi. Nghiên cứu do Nhà sản xuất Đại học Cambridge công bố năm 2018 cho thấy những phụ nữ phá thai sẽ:

  • 81% khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
  • Có khả năng bị lo lắng cao hơn 34%.
  • Khả năng bị trầm cảm cao hơn 37%
  • Khả năng sử dụng hoặc lạm dụng rượu cao hơn 110%
  • Khả năng sử dụng cần sa cao hơn 230 %
  • 155% thích thể hiện hành vi tự sát.

Tương tự như vậy, một nghiên cứu có tiêu đề “ Nhập viện tâm thần của phụ nữ thu nhập thấp sau khi phá thai và sinh con” đã xem xét việc nhập viện tâm thần của phụ nữ thu nhập thấp sau khi phá thai hoặc sinh con”. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những phụ nữ phá thai có nguy cơ cần được chăm sóc nội trú tâm thần cao gấp đôi so với những phụ nữ đã sinh con, ngay cả khi đã kiểm soát được các vấn đề sức khỏe tâm thần trước khi mang thai.

Một báo cáo năm 2018 trên SAGE Open Med cho thấy phá thai “ luôn có liên quan đến tỷ lệ bệnh tâm thần tăng cao” so với những phụ nữ không phá thai và phá thai trực tiếp góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần cho ít nhất một số phụ nữ. Ngoài ra, một nghiên cứu của Phần Lan cho thấy phụ nữ phá thai có tỷ lệ tự tử trong năm cao gấp ba lần so với tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và gấp sáu lần so với phụ nữ đã sinh con. Một nghiên cứu của xứ Wales cho thấy tỷ lệ tự tử sau khi phá thai cao gấp đôi so với phụ nữ đã sinh con.

     2.Xác định nhu cầu của bạn bè

Khi cố gắng giúp đỡ một người bạn đang phải vật lộn với nỗi hối hận khi phá thai, điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu rằng cô ấy đang phải vật lộn như thế nào. Có phải cô ấy chỉ đơn giản là cần một người lắng nghe cô ấy và hiểu cô ấy? Và truyền thông có xu hướng phủ nhận sự hối tiếc về việc phá thai thì điều này càng gây đau đơn hơn cho những phụ nữ hối hận sau phá thai, vì họ tin rằng họ chỉ có một mình trong cảm xúc của mình và đã sai khi cảm thấy như vậy. Hãy chắc chắn rằng bạn của bạn biết rằng cảm giác hối tiếc của cô ấy là có cơ sở và cô ấy không đơn độc.

     3.Thể hiện tình yêu và sự hiểu biết của cô ấy

Trong khi một số người ủng hộ sự sống coi phụ nữ phá thai là kẻ giết người, điều quan trọng cần lưu ý là nhiều phụ nữ bị ép phá thai, khiến họ cảm thấy như thể họ không còn lựa chọn nào khác. Chính điều đó khiến cho bạn nhận ra rằng, phải hướng tới cho người phụ nữ đó 1 cuộc sống tốt hơn, có cái nhìn đúng đắn và tránh tái phạm lại vấn đề đó.

     4.Bố của đứa bé

Trong một số trường hợp, cha của đứa bé có thể là người đã ép bạn của bạn phải phá thai, nhưng nếu không, rất có thể anh ấy cũng đang phải hối hận vì phá thai, và có thể là một hình thức trốn tránh trách nhiệm khi có thai và ép buộc người phụ nữ phải phá thai vì có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống hoặc gia đình của anh ta, mà anh ta lại không nghĩ tới cho người phụ nữ đó.

Phá thai là một sự kiện đau thương và mặc dù phụ nữ ( và đàn ông) có thể cố gắng chôn chặt tình cảm của mình, nhưng cuối cùng, nỗi đau mà họ phải chịu dưới bàn tay của ngành công nghiệp phá thai và những người khác đã gây áp lực cho họ phá thai sẽ nổi lên. Họ sẽ cần đến sự giúp đỡ để đưa họ trên con đường tìm kiếm sự chữa lành với những việc họ đã làm trong quá khứ.

https://www.liveaction.org/news/five-ways-help-friend-abortion-regret

Theo liveaction.org, Trần Bắc dịch.

Check Also

Anh chị đã phó thác vào Chúa và Chúa đã nhậm lời anh chị

Hôm trước đi lễ, mình nghe Cha kể lại câu chuyện Cha mới nghe từ …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.