Lệnh cấm phá thai của Nam Dakota khuyến khích các bang khác

Luật được đề xuất, trong đó nói rằng “sự sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai,” sẽ cấm phá thai, trừ trường hợp tính mạng của thai phụ gặp rủi ro. Biện pháp này cho biết có thể buộc tội trọng tội đối với các bác sĩ, nhưng không phải chống lại những người tìm cách phá thai.

Vào ngày 6 tháng 3, thống đốc Nam Dakota, Michael Rounds, đã ký một dự luật cấm phá thai trong tiểu bang trừ khi chúng cần thiết để cứu tính mạng của người mẹ. Dự luật không có ngoại lệ để bảo vệ sức khỏe của người phụ nữ hoặc trong các trường hợp hiếp dâm hoặc loạn luân. Các bác sĩ thực hiện phá thai phải đối mặt với tiền phạt và án tù.

Trump mở rộng lệnh cấm phá thai đối với tất cả các viện trợ y tế toàn cầu của Hoa Kỳ
Trump mở rộng lệnh cấm phá thai đối với tất cả các viện trợ y tế toàn cầu của Hoa Kỳ

Luật South Dakota là một thách thức có chủ ý đối với Roe v Wade, quyết định năm 1973 của Tòa án Tối cao về việc phá thai hợp pháp ở Hoa Kỳ. Kể từ đó, Tòa án Tối cao đã duy trì một số luật của tiểu bang yêu cầu tư vấn, thông báo cho cha mẹ hoặc vợ /chồng và các hạn chế đối với các phòng khám nhưng đã bác bỏ các luật của tiểu bang không có ngoại lệ về sức khỏe.

Có khoảng 800 ca phá thai mỗi năm ở Nam Dakota, một bang nông thôn rộng hơn 1/3 so với nước Anh, với dân số 770 000. Phòng khám duy nhất thực hiện phá thai được điều hành bởi Planned Parenthood Federation của Mỹ. Nó sử dụng các bác sĩ bay đến từ Minnesota một ngày một tuần, vì không có bác sĩ nào từ Nam Dakota đảm nhận việc phá thai.

Dự luật South Dakota đã khuyến khích các bang khác xem xét việc cấm phá thai. Các lệnh cấm đang được các cơ quan lập pháp ở Mississippi và Missouri xem xét và đã được đề xuất ở Ohio, Georgia, Tennessee, Michigan và các bang khác. Thống đốc Mitt Romney của Massachusetts, người đang cân nhắc tranh cử tổng thống, nói rằng ông sẽ ký dự luật South Dakota với các ngoại lệ đối với tội hiếp dâm và loạn luân. Người phát ngôn của Tổng thống George Bush, Scott McClellan, cho biết, “Anh ta ủng hộ cuộc sống với ba trường hợp ngoại lệ: hiếp dâm, loạn luân và khi tính mạng của người mẹ gặp nguy hiểm”.

Lệnh cấm ở Nam Dakota đã xuất hiện trên trang nhất của Thời báo New York. Luật dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 nhưng sẽ bị thách thức trước tòa bởi Planned Parenthood và các nhóm khác. Có thể mất ba năm để thách thức đến được Tòa án Tối cao. Thời báo New York đưa tin rằng nếu những người phản đối đạo luật thu thập được khoảng 17 000 chữ ký trong ba tháng tới, luật sẽ được đưa ra bỏ phiếu để cử tri quyết định vào tháng 11.[1]

Tony Perkins, chủ tịch của Hội đồng Nghiên cứu Gia đình bảo thủ, đã ca ngợi luật, nói rằng, “Việc thông qua luật này là sự phản ánh của tình cảm thân thương ngày càng tăng trên khắp đất nước và hướng tới thời kỳ hậu Roe.” Các nhóm chống chế độ khác cũng ca ngợi dự luật này, nhưng các nhóm ủng hộ phá thai cho rằng nó vi hiến.

Những thách thức mới đối với Roe v Wade đã đến như một phản ứng trước những thay đổi trong Tòa án Tối cao, nơi đã duy trì quyền phá thai bằng một cuộc bỏ phiếu 5-4 lần trong một số trường hợp. Nếu một công lý khác đã nghỉ hưu và được thay thế bằng một bên bảo thủ, tòa án có thể lật lại Roe v Wade. Cho đến nay, những người ủng hộ chống chế độ phân biệt đối xử vẫn tiếp tục phá thai bằng cách ban hành nhiều hạn chế khác nhau. Phá thai đã giảm ở Mỹ trong khoảng 20 năm.

Ba mươi bốn (trong số 50) tiểu bang yêu cầu một số sự tham gia của cha mẹ vào quyết định phá thai của trẻ vị thành niên. Trong một câu chuyện trên trang nhất, New York Times đã báo cáo rằng các luật yêu cầu thông báo hoặc cho phép của cha mẹ ở sáu tiểu bang (Arizona, Idaho, South Dakota, Tennessee, Texas và Virginia) không có tác dụng nhiều trong việc giảm thiểu số ca nạo phá thai ở thanh thiếu niên.

Nhưng một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England cho thấy tỷ lệ phá thai đã giảm ở thanh thiếu niên, sau khi có luật thông báo của cha mẹ. Tuy nhiên, tỷ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi 17 đã giảm xuống. Phá thai ở học kỳ thứ hai gia tăng ở thanh thiếu niên 17,5 tuổi trở lên khi họ mang thai- có lẽ vì họ đợi đến khi đủ 18 tuổi mới phá thai mà không có sự cho phép của cha mẹ. Tỷ lệ sinh cũng tăng trong phân nhóm này.

  1. Tanne, J., South Dakota abortion ban encourages other states. Bmj, 2006. 332(7542): p. 626.

Theo Trần Bắc BVSS Thái Hà, dịch.

Check Also

Anh chị đã phó thác vào Chúa và Chúa đã nhậm lời anh chị

Hôm trước đi lễ, mình nghe Cha kể lại câu chuyện Cha mới nghe từ …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.