Mổ lấy thai là gì? Quy trình thế nào? (C-section)

Mổ lấy thai (C-section hay Cesarean section) là một phương pháp phẫu thuật rạch qua bụng và tử cung người mẹ để lấy thai.

Phần lớn các trường hợp mổ lấy thai có kế hoạch từ trước, một số khác lại được chỉ định trong quá trình chuyển dạ. Nếu có bất thường nào trong quá trình chuyển dạ gây nguy hiểm cho người mẹ hay thai nhi, bác sĩ sẽ ngay lập tức phải mổ lấy thai.

Các chỉ định mổ lấy thai như:

– Đẻ khó: xảy ra khi đầu thai nhi quá to không vượt qua được khung chậu người mẹ, hay kiểu thế của thai nhi không phù hợp cho sinh thường. Rất nhiều trường hợp, thai nhi nằm ngang hoặc mông thai nhi xuống trước được gọi là ngôi mông.

– Nhau tiền đạo: Xảy ra khi nhau thai cản trợ hoàn toàn hay một phần cổ tử cung của người mẹ.

– Suy thai: Xảy ra khi sức khoẻ của thai trong tình trạng báo động, thường do lượng máu qua bánh nhau hay dây rốn không đủ. Nó cũng có thể xảy ra khi nhau thai bong ra khỏi thành tử cung sớm (nhau bong non), nghĩa là khi thai nhi nuốt nước ối và nhau thai gắn vào thành tử cung, hoặc khi dây rốn bị đè ép hoặc bị thắt chặt. Trạng thái này làm thay đổi sinh lý của thai nhi trước và/ hoặc trong chuyển dạ, do đó đe doạ đến tính mạng của thai nhi hoặc bị thương tật vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời.

Các bệnh lý: Đái tháo đường không kiểm soát hoặc tăng huyết áp.

Nguồn: Phá thai là gì

Check Also

Người phụ nữ chia sẻ hình ảnh con mình để cho thấy bé thành hình thế nào tại tuần thứ 10.

Một người phụ nữ chia sẻ những bức ảnh quý giá về thai nhi đã …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.