NĂM VỊ THẨM PHÁN CÔNG GIÁO CỦA TỐI CAO PHÁP VIỆN HOA KỲ ĐÃ LẬT ĐỔ ÁN LỆ ROE V. WADE Phần 1

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã lật đổ án lệ Roe v. Wade – trong đó Tòa án phán quyết rằng Hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ quyền tự do của một phụ nữ phá thai từ năm 1973, với quyết định mang tính bước ngoặt Dobbs v. Jackson về Sức khỏe Phụ nữ, được ban hành hôm thứ Sáu – lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Lần đầu tiên sau gần 50 năm, cuộc tranh luận về phá thai hợp pháp quay trở lại từng bang của Hoa Kỳ, cho phép nhiều bang bảo vệ tính mạng của thai nhi.
Những nỗ lực bảo vệ như vậy sẽ vẫn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ những người đối lập cho rằng quyền tự quyết của cá nhân sẽ lấn át quyền sống, và các đảng viên Đảng Dân chủ Quốc hội đã thúc đẩy luật liên bang mà họ cho là sẽ “hệ thống hóa” Roe.
Tạ ơn Chúa, mặc dù quyết định của Dobbs không có được sự bảo vệ trên toàn quốc đối với thai nhi, nhưng nó vẫn thể hiện một thắng lợi lớn trong nhiều thập kỷ nỗ lực ủng hộ sự sống nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy các luật gia có khả năng bác bỏ tiền lệ gây rắc rối sâu sắc của Roe và cho phép đất nước vạch ra một con đường khác.
Dưới đây là các thẩm phán đã bỏ phiếu để khai tử án lệ Roe v. Wade
——————————————————–
PHÓ TƯ PHÁP SAMUEL J. ALITO Jr.
Alito là tác giả của quyết định Dobbs. Năm nay 72 tuổi, ông được Tổng thống George W. Bush đề cử vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, nơi ông đã phục vụ từ tháng 1 năm 2006.
Các công việc khác của công lý đôi khi đề cập đến các vấn đề tôn giáo và đạo đức. Alito đã viết ý kiến ​​đa số trong vụ kiện Burwell kiện Hobby Lobby năm 2014, phản bác nhiệm vụ của chính quyền Obama rằng các công ty và những người khác cung cấp bảo hiểm tránh thai, bao gồm cả các loại thuốc có thể gây phá thai, trong các kế hoạch sức khỏe của nhân viên. Nhiệm vụ thông qua Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đặc biệt nặng nề đối với các tổ chức Công giáo vốn từ chối biện pháp tránh thai và thuốc phá thai là trái đạo đức.
Alito cũng đã viết một bài bất đồng đáng chú ý từ ý kiến ​​đa số trong vụ án Obergefell kiện Hodges năm 2015, trong đó Tối cao Pháp viện cho rằng Hiến pháp bảo đảm quyền kết hôn đồng giới.
Ông là một tín đồ Công giáo thực hành trong một gia đình người Mỹ gốc Ý thế hệ thứ nhất ở Trenton, New Jersey. Ông tốt nghiệp trường Luật Yale và là một sĩ quan trong Lực lượng Dự bị của Quân đội Hoa Kỳ từ năm 1972 đến năm 1980.
Alito đã có bài phát biểu quan trọng cho lớp tốt nghiệp năm 2017 của Chủng viện Thánh Charles Borromeo ở Philadelphia và nhận bằng tiến sĩ danh dự từ trường do Tổng Giám mục Charles Chaput của Philadelphia lúc bấy giờ trao tặng.
Trong lời nhắn nhủ với các chủng sinh , ông nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do tôn giáo và dự đoán sẽ có nhiều cuộc đấu tranh hơn nữa khi đối mặt với những nguy cơ chính trị và văn hóa. Anh ấy cũng nói rằng đức tin của anh ấy mang lại cho anh ấy ý nghĩa và mục đích trong cuộc sống.
Sự đề cử của Alito đã mang lại cho Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đại đa số là tín hữu Công giáo.
——————————————————–
PHÓ TƯ PHÁP CLARENCE THOMAS
Năm 1991, Thomas được Tổng thống George HW Bush đề cử để lấp chỗ trống do cái chết của Tư pháp Thurgood Marshall, cũng là thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ da đen đầu tiên.
Ông là một chủng sinh Công giáo tại Chủng viện Conception ở Conception, Missouri. Ông là một trong những người Mỹ gốc Phi đầu tiên tốt nghiệp trường College of the Holy Cross ở Worcester, Massachusetts, nơi sau này ông làm người được ủy thác.
Thomas than thở việc phá thai như một “công cụ của thuyết ưu sinh thời hiện đại” mà cuối cùng tòa án phải giải quyết. Ông đưa ra lập luận này trong một ý kiến ​​cá nhân năm 2019 trong vụ Box v. Planned Parenthood, liên quan đến lệnh cấm phá thai của Indiana dựa trên chủng tộc, giới tính hoặc tình trạng khuyết tật của thai nhi.
Theo quan điểm của ông, nền tảng cho phá thai hợp pháp được xây dựng trong phong trào kiểm soát sinh đẻ vào đầu thế kỷ 20, phát triển cùng với phong trào ưu sinh. Thuyết ưu sinh tuyên bố thúc đẩy sự cải tiến khoa học của dân số loài người thông qua việc nuôi dưỡng những người “ưu việt” hoặc bằng cách ngăn chặn sự ra đời của những người “thấp kém”, đôi khi thông qua các biện pháp cưỡng chế bao gồm cả cưỡng bức triệt sản.
Thomas buộc tội rằng người sáng lập Planned Parenthood, Margaret Sanger, đã thúc đẩy việc kiểm soát sinh sản, mặc dù không phải phá thai, “như một phương tiện để giảm” lớp người ngày càng gia tăng, không ngừng sinh sản của những người mà lẽ ra không bao giờ được sinh ra “, Thomas nói, trích dẫn lời của chính Sanger.
Ông cảnh báo rằng sàng lọc trước khi sinh và các công nghệ khác có nghĩa là “việc phá thai có thể dễ dàng được sử dụng để loại bỏ những đứa trẻ có đặc điểm không mong muốn” và ông đặt câu hỏi tại sao quyền được phá thai hợp pháp cần bảo vệ điều này.
Thomas sinh ra gần Savannah, Georgia. Anh được nuôi dưỡng bởi ông nội, một người theo Công giáo da đen, và bà của anh, một Baptist trung thành. Thomas theo học các trường Công giáo và chuyển sang Công giáo khi còn trẻ. Sau nhiều năm tham gia và quan tâm đến chủ nghĩa cấp tiến Da đen trước khi ông chuyển sang giới chính trị bảo thủ. Ông trở lại thực hành đức tin Công giáo sau khi trở thành thẩm phán của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.
Trong một bài phát biểu vào tháng 9 năm 2021 tại Đại học Notre Dame , Thomas cho biết tấm gương của ông bà và các nữ tu Công giáo đã dạy ông đã giúp ông thấm nhuần niềm tin rằng tất cả mọi người đều là con của Chúa và những sai sót phân biệt chủng tộc của xã hội Mỹ là sự phản bội. Ông nói rằng ông đã không để ý đến những lời cảnh báo của ông mình và trở nên thất vọng, chán nản và hoài nghi cho đến khi ông một lần nữa quay trở lại với những niềm tin được dạy từ thời thơ ấu.
——————————————————–
PHÓ TƯ PHÁP NEIL M. GORSUCH
Gorsuch đã được Tổng thống Donald Trump đề cử để thế vào chỗ trống do Thẩm phán Antonin Scalia qua đời vào năm 2016.
Ông là tác giả của cuốn sách năm 2006 “Tương lai cái chết được hỗ trợ và An tử”(The Future of Assisted Suicide and Euthanasia), trong đó ông khám phá nhiều lập luận khác nhau ủng hộ việc an tử do bác sĩ kê đơn và hành vi chết trước khi đưa ra ý kiến ​​của riêng mình. Ông cho rằng “cuộc sống của con người về cơ bản vốn có giá trị”, và “việc các cá nhân cố ý lấy đi mạng sống của con người luôn là sai lầm”. Ông ủng hộ luật cấm an tử do bác sĩ kê đơn, lập luận của ông dựa trên “lý thuyết đạo đức thế tục”.
Gorsuch sinh ra ở Denver, Colorado. Ông lớn lên theo Công giáo và theo học tại các trường Công giáo, bao gồm Trường Dự bị Georgetown danh giá của Hội Chúa Giê-su ở Maryland. Ông và vợ, một công dân Anh, đã kết hôn tại một nhà thờ Anh giáo ở Anh và họ tham dự một nhà thờ Episcopalian ở Boulder, Colorado., nơi ông đã giảng dạy tại Đại học Colorado. Người chú quá cố của ông, John P. Gorsuch, là một linh mục thuộc dòng Episcopal.
————————————–
Còn tiếp…..
Nguồn: Catholic News Agency
(Mary D. Han lược dịch)

Check Also

Đức Thánh Cha gọi điện cho người phụ nữ định phá thai, thuyết phục cô giữ con

Anna, người gốc Arezzo ở miền trung nước Ý, có thai với một người đàn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.