Phá thai bằng thuốc là gì?

Trong video giải thích cách hoạt động của thuốc phá thai, cố bác sĩ sản-phụ khoa Noreen Johnson cho biết phác đồ phá thai bằng thuốc và rủi ro khi phá thai.


Xem video có phụ đề tiếng Việt trên Youtube:

Xem video có phụ đề tiếng Việt trên Google Drive:

Phá thai bằng thuốc là gì?


Phụ đề:

Tôi là Noreen Johnson. Tôi là bác sĩ hành nghề sản-phụ khoa với 44 năm kinh nghiệm và tôi đã thực hiện hơn 1000 ca phá thai.
Hôm nay tôi sẽ giải thích cách hoạt động của thuốc phá thai, đã được FDA cho phép sử dụng đến tuần thứ 10 của thai kỳ. Mặc dù vậy nhiều cơ sở vẫn lén sử dụng để phá thai lớn hơn.

Trước khi đưa ra quyết định phá thai, mỗi thai phụ cần biết chính xác tiền sử bệnh tật, và những gì sẽ xảy ra với cơ thể của cô ấy trong khi phá thai, và những nguy cơ mà cô ấy phải đối mặt.

Phác đồ phá thai bằng thuốc bao gồm hai bước:

Bước 1:

Ttại cơ sở phá thai hoặc tại nhà, người phụ nữ uống Mifepristone. Một loại có tác dụng ức chế hoạt động của hormone Progesterone. Progesterone là một hormone được sản xuất tự nhiên trong cơ thể người mẹ giúp ổn định niêm mạc tử cung. Khi Mifepristone ức chế tác dụng của progesterone, niêm mạc tử cung của người mẹ bị phá vỡ cắt đứt oxy và các chất dinh dưỡng quan trọng cho phôi thai và sau đó phôi thai sẽ tử vong bên trong tử cung của người mẹ

Điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả sau khi dùng Mifeprisstone vẫn có thể ngừng tác dụng thuốc và cứu phôi thai bằng cách sử dụng progesterone. Nếu người phụ nữ muốn ngừng tác dụng của mifepristone, cô ấy cần dùng progesterone càng sớm càng tốt.

Bước 2

Trong 24-48 giờ sau khi uống mifepristone, người phụ nữ ngậm misoprostol vào má. Cô ấy sẽ trải qua những cơn co thắt và chảy nhiều máu để đẩy phôi thai đã mất ra khỏi tử cung. Quá trình này có thể rất dữ dội và đau đớn. Các cơn co thắt và chảy máu có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Phần phôi thai có thể ra ngoài bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu trong quá trình phá thai. Người phụ nữ thường ngồi trên bồn cầu khi cô ấy chuẩn bị đẩy phôi thai ra ngoài, thứ mà sau đó cô ấy sẽ nhấn xả nước để bỏ đi. Cô ấy thậm chí có thể nhìn thấy phôi thai bị trục xuất trong túi thai.

Sau khi loại bỏ phôi thai, người phụ nữ có thể bị chảy máu rỉ rả trong vài tuần. Việc chảy máu kéo dài trung bình từ 9-16 ngày. 8% phụ nữ ra máu kéo dài hơn 30 ngày và 0,5% phải nhập viện vì ra máu quá nhiều.

Tỷ lệ thất bại tỷ lệ thuận với sự phát triển của thai kỳ. Dưới 8 tuần, tỷ lệ thất bại là 2-6%. Lúc 8 hoặc 9 tuần, tỷ lệ thất bại là 4-6%. Ở tuần thứ 9-10, tỷ lệ thất bại là 7-9% và ở tuần thứ 10-11 tỷ lệ thất bại là 13%.

Nếu thất bại xảy ra, cô ấy thường sẽ được đề nghị phá thai bằng phương pháp ngoại khoa, trong đó phôi và mô còn sót lại sẽ bị loại bỏ bằng thủ thuật hút thai.

Đối với người mẹ, thuốc phá thai thường gây đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu và chảy máu nhiều. Các ca tử vong ở người mẹ thường xảy ra do nhiễm trùng hoặc mang thai ngoài tử cung không được chẩn đoán. Mang thai ngoài tử cung là khi quá trình làm tổ diễn ra bên ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng.

Như tôi đã đề cập lúc đầu, tôi đã từng thực hiện những ca phá thai vào thời điểm mà tôi thực sự tin rằng mình đang giúp đỡ phụ nữ. Ban đầu tôi ngừng phá thai để cứu vãn danh tiếng của mình. Tôi đã trở thành một người phá thai ở thị trấn và tôi không muốn điều đó. Tuy nhiên, sau đó, tôi đã nhận ra giá trị vốn có và phẩm giá của mọi sinh mạng. Đó là lúc tôi thực sự nhìn thấy sự tồi tệ của việc phá thai.

Bây giờ tôi là một người bảo vệ sự sống. Tôi là bằng chứng cho thấy bất cứ ai cũng có thể thay đổi bất kể họ là ai hay họ đã làm gì. Tôi mời bạn tham gia cùng tôi và đưa ra quyết định để bảo vệ thai nhi. Cảm ơn bạn.


 

Video gốc được thực hiện bởi cố bác sĩ sản-phụ khoa Noreen Johnson.

Chuyển ngữ: Thư viện y khoa bảo vệ sự sống.

❗Bản dịch đã được bác sĩ sản-phụ khoa xem xét để phù hợp chuyên ngành y khoa. Tuy nhiên, nó không nên được dùng như một phương tiện thay thế tư vấn trực tiếp từ bác sĩ, nhất là chỉ định chuyên khoa đối với các tình huống cần can thiệp.

Check Also

Em bé 16 tuần chào đời sau khi bị phá thai và chỉ sống được 15 phút

Em bé 16 tuần chào đời sau khi bị phá thai và chỉ sống được …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.